Buôn lậu, xăng dầu giả phức tạp ở phía Nam: Giấy phép là điều sống còn!

Để ngăn xăng lậu, giả lộng hành, theo TS Võ Đình Trí, cần giảm các tầng nấc trung gian và siết chặt việc xử lý vi phạm, cấp phép xăng dầu…

Buôn lậu, xăng dầu giả, kém chất lượng diễn biến phức tạp

Bộ Công thương vừa có báo cáo gửi Thanh tra Chính phủ, cung cấp thông tin phục vụ việc thanh tra về chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý nhà nước về xăng dầu.

Theo đó, Bộ Công thương cho biết, tình hình buôn lậu, xăng dầu giả, kém chất lượng diễn biến phức tạp, nhất là địa bàn các tỉnh phía Nam và một số tỉnh miền Trung.

Điển hình là vụ việc Công an tỉnh Đồng Nai triệt phá đường dây sản xuất, điều chế hơn 200 triệu lít xăng dầu giả, làm hóa đơn giả hợp thức hóa xăng dầu giả.

Hay tình trạng khan hiếm xăng dầu, dẫn tới tình trạng buôn lậu xăng dầu gia tăng, chủ yếu tuyến biển như Đông Bắc, miền Trung và Tây Nam, trước việc Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn cắt giảm công suất, giảm nguồn cung, biến động giá thế giới.

Theo Bộ Công thương, việc đảm bảo nguồn cung có hạn chế. Có lúc, thị trường có biến động, bất ổn hoặc nhu cầu tăng, nguồn cung trong nước không ổn định hoặc không có cam kết đảm bảo cung ứng từ các nhà máy lọc dầu…

Bởi vậy, Bộ này đề xuất Chính phủ đầu tư từ ngân sách trong dự trữ để đảm bảo an ninh năng lượng và bình ổn thị trường, gắn định hướng phát triển thị trường để tăng tính cạnh tranh, tăng năng lực cung ứng;

Đồng thời, rà soát lại các loại thuế đang áp dụng nhằm góp phần bình ổn thị trường, bổ sung biên chế, kinh phí, trang thiết bị chuyên dùng cho lực lượng chức năng quản lý thị trường xăng dầu, sửa đổi quy định liên quan về xử lý vi phạm…

Cách nào làm sạch thị trường xăng dầu?

Trước thực trạng đó, TS. Võ Đình Trí cho hay, dự báo nhu cầu xăng dầu của Việt Nam trong năm 2022 khoảng 21 triệu m3, tính về giá trị khoảng 420.000 tỷ đồng (hay 18 tỷ USD)

“Rõ ràng đây là một thị trường có quy mô lớn và ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế, nên tính hiệu quả và minh bạch của thị trường cần được quan tâm nhiều hơn”, TS Võ Đình Trí nhấn mạnh.

Nói về “vùng xám” của thị trường bán lẻ xăng dầu hiện nay, theo TS Võ Đình Trí, hệ thống bán lẻ xăng dầu của Việt Nam hiện qua quá nhiều tầng nấc.

Như là, thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý, đại lý bán lẻ, và thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu.

Trong khi đó, ở nhiều nước, đơn cử như nước Pháp, xăng dầu được phân phối chủ yếu qua hệ thống trạm xăng của các tập đoàn năng lượng (TotalEnergies, BP, Aviva…), hay các hệ thống chuỗi bán lẻ lớn (E.Leclerc, Carrefour, Auchan…). Tức là, xăng dầu đến tay người tiêu dùng hầu như là trực tiếp từ đầu mối.

Đăng bởi Lô đề online Vip

Chào mừng bạn đến với cộng đồng lô đề Online - Nơi chia sẻ tất cả các thông tin có liên quan đến lô đề Online. Hãy cùng tham gia và kết nối với cộng đồng nhé!!! Tham gia cộng đồng tại trang chủ: https://lodeonline.vip

Bình luận về bài viết này

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia